Bí quyết giúp bạn chống chọi với cơn buồn ngủ khi đang lái xe

chong-buon-nguBuồn ngủ hoặc rơi vào tình trạng gà gật là vấn đề đa số các tài xế thường gặp phải khi lái xe đường trường. Vậy làm thế nào để giảm thiểu hiểm họa tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân trong lúc ngồi sau vô-lăng vận hành trên đường? Hay nói cách khác, có những bí quyết nào giúp các tài xế chống lại cơn buồn ngủ đang kéo đến khi bạn mệt mỏi?

Buồn ngủ hoặc rơi vào tình trạng gà gật là vấn đề đa số các tài xế thường gặp phải khi lái xe đường trường. Ít ngày trước, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi chiếc xe tải do lái xe Phạm Hữu Lộc (37 tuổi) điều khiển đã cướp đi sinh mạng 8 người ở Bình Định cũng vì lý do này. Theo nghiên cứu mới đây thì nguy cơ xảy ra những tai nạn nghiêm trọng khi lái xe ngủ gật cũng cao tương đương việc lái xe khi say xỉn. Vậy làm thế nào để giảm thiểu hiểm họa tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân trong lúc ngồi sau vô-lăng vận hành trên đường? Hay nói cách khác, có những bí quyết nào giúp các tài xế chống lại cơn buồn ngủ đang kéo đến khi bạn mệt mỏi?

chong-buon-ngu2
Theo khảo sát của DME automotive đã cho thấy những thói quen giúp đối phó với tình trạng buồn ngủ khi lái xe,

Đứng đầu là việc uống các loại nước có chất kích thích như chè, cafe ngay khi xuất hiện trạng thái lơ mơ buồn ngủ. Tuy nhiên chất này này cần có thời gian khoảng 30p để ngấm vào máu và phát huy tác dụng vì vậy sau khi uống café đừng tiếp tục lái xe ngay.

chong-buon-ngu1

Tiếp theo thói quen hạ cửa kính hay mở cửa sổ trời sunroof, dừng lại và tập thể dục nhẹ, vặn to đài, giảm nhiệt độ bên trong xe. Đây cũng là những cách đối phó rất hữu ích giúp kéo dài sự tỉnh táo trong khi lái xe. Đối với các lái xe tải thường xuyên phải chạy đường dài, hãy tạo thói quen dừng nghỉ và vận động cơ thể, cổ, vai gáy,… sau mỗi 2-4 giờ điều khiển xe, hoặc rửa mặt, rửa chân bằng nước lạnh rồi mới tiếp tục hành trình.

Trong 15 biện pháp trên, chỉ có 2 biện pháp giúp chúng ta hết buồn ngủ là đổi tài (số 3) và dừng lại chợp mắt (số 7). Nếu xác định chặng đường dài và không có thời gian nghỉ ngơi thì nên tìm bạn đồng hành thay phiên lái để bạn có thời gian chợp mắt. Chợp mắt trong khoảng thời gian ngắn khoảng 20-30p tương đương với một giấc ngủ trưa là phương án tối ưu nhất vì sẽ giúp cơ thể chúng ta hồi phục và tỉnh táo nhanh chóng.

chong-buon-ngu

Ngoài ra hãy lưu ý những điều sau TRƯỚC khi bắt đầu chuyến hành trình đường dài:
– Ngủ đủ giấc, ít nhất là 6h/ngày, tạo lịch trình ngủ-nghỉ rõ ràng trước khi đi.
– Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm. Nếu có thể NÊN tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.
– Nên TRÁNH lái xe vào những thời điểm “nhạy cảm” vs giấc ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.
– Nên TRÁNH ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate và các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm mà NÊN ăn các thức ăn giàu protein.

Quả thực việc chống lại cơn buồn ngủ trong lúc lái xe nhất là vào ban đêm là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu biết cách khắc phục, bạn có thể cải thiện tình hình nhằm giúp lái xe an toàn hơn. Đừng chủ quan, và không nên ỷ lại vào sức khỏe bản thân mà cố lái xe trong tình trạng lơ đễnh, thiếu tỉnh táo. Mỗi tài xế hãy tự chọn cho mình những giải pháp hữu hiệu nhất giúp mình đối phó tình trạng ngủ gật nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chính mình và người tham gia giao thông khác.

Chúc các bạn luôn lái xe tỉnh táo!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ – KÝ THUẬT LOD TRUNG TÂM ĐÀO TẠO LÁI XE
Đ/c: Khu đô thị trung yên – Cầu Giấy – Hà Nội
Tel: 04.6681 7373
Hotline: 0123.581.3456 & 0123.281.3456
Email: hoclaixehanoivip@gmail.com

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *